Thứ Sáu, 24 tháng 12, 2010

Hoc3d phỏng vấn Thao Le (Lê hồng Thao Sinh viên Trường ĐHNT Huế)

Tôi (anh Nam chủ Website hoc3d.com) may mắn được gặp Thao Le nhiều lần và trao đổi nhiều thứ về cuộc sống và nhất là đồ họa. Một tấm gương thành công rất đáng học tập ở nhiều phương diện. Vì vậy tôi làm bài phỏng vấn này với mục đích cho thấy phần nào con đường đến thành công và những kinh nghiệm anh có thể chia sẻ với chúng ta.


Vài nét về anh. Anh tên Việt nam là Lê Hồng Thao, tốt nghiệp đại học Mỹ thuật Huế năm 1994, tốt nghiệp thủ khoa trường Mỹ thuật Dallas, Mỹ. Đài truyền hình Việt nam VTV3 cũng đã từng có chương trình 1 tiếng đồng hồ về anh. Anh có nhiều tác phẩm được nhiều người trên quốc tế và trong nước biết đến và ca ngợi.


BÀI PHỎNG VẤN


Sample Image

Nam-hoc3d.com: Anh đã làm ở những công ty nào?


Thao Le: Tôi đã làm ở Lucas Arts 3 năm, Electronic Ats (EA ) 4 năm, và bây giờ đang làm cho IDSoftware .


Nam-hoc3d.com: Và những dự án phim/game nào anh đã tham gia?


Thao Le: Star Fighter 2 (Lucas Arts), Gladius (Lucas Arts), Republic Commando (Lucas Arts), Goldern Eye (EA), Medal Of Honor: European Assult (EA), Lord of The Ring: Battle For Middle Earth (EA), Medal Of Honor: Vanguard (EA), Medal Of Honor: Airbone (EA) và hiện tại đang tham gia làm Doom 4 ở IDSoftware.



Nam-hoc3d.com: Những ngày đầu sang Mỹ, khó khăn nhiều không? Anh vượt qua như thế nào?


Thao Le: Cái gì mới đầu cũng khó. Khi tôi mới đến Mỹ, sau nhiều cú sốc về khác biệt văn hóa, tôi đã phải đương đầu với rào cản ngôn ngữ. Tôi còn biết ít tiếng Anh khi tôi mới sang. Có rất nhiều thứ để phải học, phải làm quen. Không có bạn, không liên lạc được với gia đình ở Việt nam. Đã có rất nhiều khó khăn. Bây giờ nghĩ lại những ngày đó, tôi phải nói là gian khổ. Làm sao tôi vuợt qua được? Hmmmm, đầu tiên, tôi luôn nghĩ về mục tiêu của mình. Tôi đã luôn nghĩ rồi một ngày, những khó khăn này sẽ qua đi. Bắt buộc phải cố gắng. Tôi đặt mục tiêu vuợt qua rào cản ngôn ngữ trước. Học tiếng Anh ở mọi nơi chứ không chỉ ở trường. Khi bắt đầu vào đại học, tôi lại cố gắng nhiều hơn. Sự lo lắng về việc mình không hiểu thầy giáo nói gì, việc làm không kịp bài về nhà luôn thôi thúc tôi học siêng năng hơn. Tôi ra luật cho mình là bất cứ điều gì các bạn Mỹ phải làm ở trường thì mình phải làm đi làm lại 3 lần để vượt qua rào cản ngôn ngữ. Ví dụ, cuối buổi học, thầy giáo thường yêu cầu đọc chương 11,12 một lần và trả lời các câu hỏi. Tôi đọc 3 lần và trả lời các câu hỏi yêu cầu 3 lần. Tôi đoán đó là cách tôi vượt qua các khó khăn, nhất là ở thời gian đi học.


Nam-hoc3d.com: Anh đã tốt nghiệp hạng Honors ở Art Institute of Dallas. Những kiến thức học ở đó có giúp anh nhiều trong công việc sau này không? Anh có phải tự học nhiều sau này không?


Thao Le: Khi ở trường, tôi học những công cụ căn bản. Công cụ là rất quan trọng với những đặc biệt là với những kỹ thuật mới. Tuy nhiên, công cụ cũng chỉ là công cụ. Bạn phải biết tạo ra tác phẩm đẹp và đó là phần lớn nền tảng kiến thức của bạn, khả năng mỹ thuật. Những kiến thức tôi học ở trường đã là nấc thang đầu tiên để vươn lên học các công cụ và công nghệ mới sau này. Không có điều đó, tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khi sáng tác mỹ thuật dùng công nghệ mới, bạn cần phải học hàng ngày. Ngày nào cũng có công cụ mới, công nghệ mới ra đời. Nếu bạn không cập nhật, kiến thức của bạn sẽ lỗi thời. Vì thế nên hãy học liên tục nhé..


http://thaoarts.com/WIP/zbrush%20texturing%20Max%20rendering2.jpg


Nam-hoc3d.com: Anh sử dụng những phần mềm nào hàng ngày?


Thao Le: Điều nay thay đổi tùy thời điểm. Khi còn ở trường, tôi đã học 3ds Max, Photoshop, Painter, Illustrator. Nhưng khi tôi đi làm, tôi phải học Maya vì công ty dùng Maya. Sau này, họ lại quay lại 3ds Max. Trong cùng một công ty, đôi khi các dự án khác nhau họ dùng phần mềm khác nhau đó là lý do tôi chuyển qua chuyển lại giữa các phần mềm. Tôi có thể nói là phần mềm tôi dùng nhiều nhất là 3ds Max, Maya, Photoshop, Zbrush và tất nhiên là cả Unreal Engine và bây giờ là IDTech 5 Engine.


Nam-hoc3d.com: Tại sao anh chọn trở thành game artist?


Thao Le: Khi tôi còn ở Việt nam, tôi chưa bao giờ nghĩ một ngày tôi sáng tác mỹ thuật bằng máy tính cả. Bản thân tôi cũng không phải là gamer. Tuy nhiên, tôi yêu thích tạo ra nó. Khi tôi làm việc với một cảnh trong game, tôi cảm thấy mình như một kiến trúc sư, một họa sĩ và một gamer.


Nam-hoc3d.com: Anh so sánh thế nào giữa làm phim và làm game?


Thao Le: Khoảng cách giữa phim và game ngày càng thu hẹp. Ngày nay bạn có thể tạo ra rất nhiều chi tiết khi tạo hình ảnh cho game. Riêng bản thân tôi, tôi thích làm game hơn làm phim. Người ta chuyển qua lại giữa game và phim khá thường xuyên và đa phần không thấy sự khác biệt nhiều. Tùy theo ý thích của bạn. Với tôi, tôi thích làm game hơn. Tôi có bạn làm trong ngành phim và dường như khi làm phim các ràng buộc là khá lớn. Với game, bạn có nhiều tự do hơn khi ltạo hình ảnh. Đây chỉ là đánh giá của tôi.



Nam-hoc3d.com: Được biết là anh làm nhiều về Modeling và Texture, Level Editor... Xin hỏi là trước đây anh nhận ra đây là hướng đi đúng cho mình từ lúcnào? Tại sao không phài là Animation, VFX...


Thao Le: Tôi tốt nghiệp đại học Mỹ thuật Huế chuyên ngành hội họa. Tuy nhiên, tôi luôn biết là mình có thể làm điêu khắc. Tôi bắt đầu làm điêu khắc khi tôi rời trường. Khi tôi đến Mỹ tôi tiếp tục làm điêu khắc nhiều hơn và từ từ chuyển qua dựng hình trên máy tính. Tôi vào trường ở Dallas để học làm thế nào để “điêu khắc” trên máy tính. Lúc đầu thì khoảng cách giữa điêu khắc trên máy tính và đời thật khá lớn. Nhưng sau này thì đỡ hơn nhiều. Tôi tốt nghiệp là người dựng hình nhân vật. Tôi đã làm việc ở Lucas Art năm đầu tiên là người dựng hình nhân vật. Tuy nhiên, tôi luôn biết là mình có thể làm được nhiều hơn ngoài việc tạo nhân vật ra. Trong hồ sơ giới thiệu bản thân, tôi tạo thêm các môi trường xung quanh để tôn thêm vẻ đẹp của nhân vật của tôi. Rồi một lần, có một dự án cần họa sĩ làm môi trường. Họ đang đợi tuyển người mới vào. Trong lúc đó, ông đạo diễn đã xem hồ sơ của tôi và nhờ tôi giúp làm vài môi trường trong lúc chưa tuyển được người, tôi đã đồng ý. Sau 1 tuần, ông ấy nói tôi làm quá tốt và hỏi xem tôi có muốn làm môi trường không. Tôi đã nghĩ, tại sao không, tôi nghĩ là mình làm được và tôi cũng thích nữa. Đó là lý do tôi chuyển thành họa sĩ tạo môi trường. Tôi đã làm công việc đó 6 năm rồi và yêu thích nó. Tôi vẫn thỉng thoảng tạo nhân vật nhưng phần lớn là cho chính mình và để cho vui.


http://thaoarts.com/3D/Peace_Composed2.jpg


Nam-hoc3d.com: Anh lấy cảm hứng cho công việc hàng ngày từ đâu?


Thao Le: Từ đam mê yêu thích tạo ra các tác phẩm mỹ thuật. Tôi muốn thấy những tưởng tượng trong đầu mình trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Đam mê tạo ra cái gì đó cho hàng triệu người chơi game trên toàn thế giới thưởng thức.


Nam-hoc3d.com: Anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ ở Việtnam đang muốn trở thành CG Artist? Trở thành sao như Thao Le?


Thao Le: Như tôi? Hehehe không.. tôi không tốt.. đừng giống tôi... Lời khuyên của tôi đối với những người muốn trở thành họa sĩ game. Học tập chăm chỉ. Học công nghệ mới vì đó là bước đầu tiên giúp bạn sau này. Tuy nhiên nên nhớ rằng, kiến thức về kỹ thuật công nghệ không giúp bạn trở thành họa sĩ game giỏi hay họa sĩ 3D giỏi, khả năng mỹ thuật mới giúp bạn được việc đó. Nếu bạn là một họa sĩ giỏi, bạn sẽ trờ thành họa sĩ 3D giỏi với sự trợ giúp của kiến thức về các phần mềm 3D. Thế nên, bạn phải biết sáng tác mỹ thuật trước đã. Với các bạn ở Việt nam, các bạn cần phải học tiếng Anh trước. Vì công nghệ mới luôn ra lò bằng tiếng Anh trước. Nếu bạn muốn biết nó trước và nhanh, bạn cần phải biết tiếng Anh. Ngoài ra, bạn phải tự học công nghệ để bắt kịp các thay đổi, vì vậy biết tiếng Anh giúp bạn rất nhiều.


Nam-hoc3d.com: Cám ơn anh rất nhiều!


Webiste cá nhân của Thao Le www.thaoarts.com


Tác phẩm của Thao Le trên CG Channel

Không có nhận xét nào: